Page 129 - Chính trị
P. 129
Muốn vậy, phải chung sức chăm lo công tác giáo dục, xây dựng môi
trường lành mạnh, khơi dậy các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp để hạn
chế những hành vi sai trái, suy thoái về đạo đức, lối sống. Hình thành và phát
triển các giá trị đạo đức chuẩn mực cho sinh viên trong thời đại mới là nhiệm
vụ cấp bách hiện nay.
Cụ thể:
- Tu dưỡng ý chí, tiếp nối truyền thống yêu nước, điều chỉnh hành vi
phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội, xác định quyền hạn, trách nhiệm,
nghĩa vụ của bản thân.
- Có lòng nhân ái, yêu thương, nhân nghĩa, đoàn kết, trân trọng các giá
trị đạo đức nền tảng.
- Có trách nhiệm xây dựng lối sống lành mạnh và nơi làm việc văn minh
để phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
- Biết phê phán những hủ tục, lạc hậu cũng như phê bình chủ nghĩa cá
nhân, trục lợi bản thân.
- Có động cơ học tập đúng, chọn ngành nghề phù hợp với năng lực và
lòng đam mê để có thể làm việc tốt nhất, có đạo đức nghề nghiệp và thích
ứng với sự phát triển của khoa học công nghệ.
2. Phấn đấu học tập nâng cao năng lực và rèn luyện phẩm chất cá
nhân
Hồ Chí Minh đã viết: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay
không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai các cường quốc năm châu hay
không, chính là nhờ một phần lớn ở công lao học tập của các cháu”. Học tập
và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong sự nghiệp đào
tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước, đưa đất nước phát triển sánh vai với các cường quốc năm châu
thì tư tưởng của Bác về đào tạo đoàn viên thanh niên, đặc biệt đoàn viên
thanh niên là sinh viên thành những người vừa “hồng” vừa “chuyên” có ý
nghĩa thiết thực vô cùng to lớn. Khái niệm “hồng” mà Bác nói ở đây chính
là đạo đức, nhân cách, lối sống, “chuyên” là khả năng thực hiện chuyên môn,
là kiến thức, là nghiệp vụ. “Hồng” và “chuyên” gắn bó chặt chẽ với nhau
nhằm phát triển con người toàn diện cả “đức” và “tài”. Thế nên, sinh viên là
người công dân tốt, người lao động tốt cần phải:
- Chấp hành quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách,
pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của nhà trường.
- Có động cơ học tập đúng đắn, đạt mục tiêu kiến thức, rèn luyện kỹ
năng nghề nghiệp, có ý thức chấp hành kỷ luật, chấp hành nội quy, quy chế
của tổ chức, hình thành tác phong công nghiệp.
11