Page 42 - Kỹ năng thực hành tại cơ sở bán lẻ thuốc
P. 42
7 Ghi sổ theo dõi hàng khiếu Lưu trữ thông tin Sổ khiếu nại thu hồi đã được
nại/thu hồi ghi chép
Tình huống 2 : Thuốc bị khiếu nại
Nội dung tình huống: Tối hôm trước, Chị Hoa có ra nhà thuốc mua thuốc hạ sốt
cho con gái (cháu 18 tháng tuổi, nặng 15 kg). Chị Hoa có kể là con gái chị mỗi khi
uống thuốc hay bị nôn trớ nên được dược sĩ tư vấn bán 1 hộp Efferalgan 150mg
dạng viên đặt. Trưa hôm sau, thấy con gái sốt lại, chị liền lấy 1 viên Efferalgan
150mg ra đặt cho bé thì thấy viên thuốc bị mềm, chảy nước. Cho là nhà thuốc A đã
bán thuốc kém chất lượng, chị Hoa lập tức quay lại nhà thuốc để khiếu nại. Là
dược sĩ phụ trách nhà thuốc A, anh/chị xử lý tình huống thế nào?
Quy trình thực hành
TT Nội dung các bước Ý nghĩa Tiêu chuẩn phải đạt
1 Kiểm tra xem có phải đúng Xử lý chính xác Xác định đúng
thuốc mà nhà thuốc đã bán thông tin
cho khách không
2 Xem xét thuốc kém chất Đảm bảo đúng Xem xét đúng nguyên nhân
lượng nguyên nhân ở đâu quyền lợi của khách
hàng và nhà thuốc
3 Xử lý nếu nguyên nhân do Đảm bảo đúng Xử lý đúng SOP “Qui trình
khách hàng quyền lợi của nhà giải quyết đối với thuốc bị
thuốc khiếu nại, thu hồi”
4 Xử lý nếu nguyên nhân do Thực hiện nếu Xử lý đúng SOP “Qui trình
nhà thuốc không làm bước 3 giải quyết đối với thuốc bị
Đảm bảo đúng khiếu nại, thu hồi”
quyền lợi của khách
hành
5 Xử lý nếu nguyên nhân do Thực hiện nếu Xử lý đúng SOP “Qui trình
nhà sản xuất không làm bước 3, giải quyết đối với thuốc bị
bước 4 khiếu nại, thu hồi”
Đảm bảo đúng
quyền lợi của khách
hàng và nhà thuốc
37