Page 42 - Kỹ năng thực hành tại cơ sở bán lẻ thuốc
P. 42

7     Ghi sổ theo dõi hàng khiếu  Lưu trữ thông tin         Sổ khiếu nại thu hồi đã được
                        nại/thu hồi                                           ghi chép

               Tình huống 2 : Thuốc bị khiếu nại


               Nội dung tình huống: Tối hôm trước, Chị Hoa có ra nhà thuốc mua thuốc hạ sốt

               cho con gái (cháu 18 tháng tuổi, nặng 15 kg). Chị Hoa có kể là con gái chị mỗi khi

               uống thuốc hay bị nôn trớ nên được dược sĩ tư vấn bán 1 hộp Efferalgan 150mg

               dạng viên đặt. Trưa hôm sau, thấy con gái sốt lại, chị liền lấy 1 viên Efferalgan

               150mg ra đặt cho bé thì thấy viên thuốc bị mềm, chảy nước. Cho là nhà thuốc A đã

               bán thuốc kém chất lượng, chị Hoa lập tức quay lại nhà thuốc để khiếu nại. Là

               dược sĩ phụ trách nhà thuốc A, anh/chị xử lý tình huống thế nào?

               Quy trình thực hành

                 TT         Nội dung các bước                Ý nghĩa              Tiêu chuẩn phải đạt

                  1     Kiểm tra xem có phải đúng  Xử  lý  chính  xác  Xác định đúng
                        thuốc mà nhà thuốc đã bán  thông tin
                        cho khách không
                  2     Xem  xét  thuốc  kém  chất  Đảm        bảo    đúng  Xem xét đúng nguyên nhân

                        lượng nguyên nhân ở đâu       quyền lợi của khách
                                                      hàng và nhà thuốc
                  3     Xử lý nếu nguyên nhân do  Đảm          bảo    đúng  Xử lý đúng SOP “Qui trình
                        khách hàng                    quyền  lợi  của  nhà  giải quyết đối với thuốc bị
                                                      thuốc                   khiếu nại, thu hồi”
                  4     Xử lý nếu nguyên nhân do  Thực          hiện    nếu  Xử lý đúng SOP “Qui trình
                        nhà thuốc                     không làm bước 3        giải quyết đối với thuốc bị

                                                      Đảm      bảo    đúng  khiếu nại, thu hồi”
                                                      quyền lợi của khách
                                                      hành
                  5     Xử lý nếu nguyên nhân do  Thực          hiện    nếu  Xử lý đúng SOP “Qui trình
                        nhà sản xuất                  không làm bước 3,  giải quyết đối với thuốc bị

                                                      bước 4                  khiếu nại, thu hồi”
                                                      Đảm      bảo    đúng
                                                      quyền lợi của khách
                                                      hàng và nhà thuốc


                                                                                                          37
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47