Page 43 - Giáo trình môn học Pháp luật y tế và đạo đức nghề nghiệp
P. 43

bệnh và người điều dưỡng, giữa người điều dưỡng và đồng nghiệp cũng như các
               nhân viên y tế khác), nó có vai trò trong mọi hoạt động của người điều dưỡng.

                      Giao tiếp hỗ trợ cho mọi can thiệp điều dưỡng. Người điều dưỡng thông tin

               với đồng nghiệp và các thành viên khác trong nhóm chăm sóc về kế hoạch và việc

               thực hiện kế hoạch chăm sóc cho người bệnh. Mỗi khi thực hiện một can thiệp về

               chăm sóc, người điều dưỡng ghi chép vào hồ sơ những nhận xét và những thủ thuật
               đã thực hiện cũng như mọi đáp ứng của người bệnh. Người điều dưỡng thường xuyên

               giao tiếp cả bằng lời và bằng ngôn ngữ viết mỗi khi bàn giao ca, mỗi khi chuyển

               người bệnh tới một khoa khác hoặc khi người bệnh ra viện hay chuyển tới một cơ
               sở y tế khác. Khi truyền đạt thông tin bằng lời nói hay chữ viết đòi hỏi phải chính

               xác, rõ ràng và phù hợp.

               1.3. Người hướng dẫn

                      Nhu cầu giáo dục sức khỏe của người điều dưỡng đối với người bệnh ngày

               càng tăng. Ngày nay, người ta chú trọng nhiều tới việc nâng cao và duy trì sức khỏe
               hơn là chỉ chữa bệnh thuần túy. Vì vậy người bệnh cần có thêm kiến thức để tự theo

               dõi và chăm sóc nhằm rút ngắn ngày nằm viện. Sự gia tăng của các bệnh mạn tính

               và tật nguyền đòi hỏi người bệnh và gia đình phải có thêm kiến thức và kỹ năng để
               tự chăm sóc tại nhà. Hơn ai hết người điều dưỡng là đối tượng phù hợp nhất thực

               hiện giáo dục sức khỏe cho người bệnh. Để giáo dục sức khỏe cho người bệnh một

               cách hiệu quả nhất tức là người điều dưỡng truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho người

               bệnh để họ thay đổi thái độ và hành vi thì người điều dưỡng cần áp dụng quy trình

               giảng dạy gồm 4 thành phần cơ bản: nhận định, lập kế hoạch, thực hiện và lượng
               giá, tức là điều dưỡng nhận định những nhu cầu học tập của người bệnh, xác định

               mục tiêu và phương pháp giảng dạy sau đó áp dụng các hình thức giảng dạy phù hợp

               và cuối cùng là đo lường kết quả học tập của người bệnh.
               1.4. Người tư vấn

                      Tư vấn là quá trình giúp đỡ người bệnh nhận biết và đương đầu với những

               stress về tâm lý hoặc những vấn đề xã hội, để cải thiện các mối quan hệ giữa người

               với người và để thúc đẩy sự phát triển của mỗi người. Tư vấn liên quan tới sự hỗ trợ

               về tình cảm, tri thức và tâm lý. Người điều dưỡng tập trung vào giúp cho người bệnh
               phát triển những thái độ, tình cảm và các hành vi mới hơn là thúc đẩy sự phát triển

               về trí tuệ. Người điều dưỡng khuyến khích người bệnh tìm kiếm những hành vi thay



                                                             43
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48