Page 43 - Giáo trình môn học Pháp luật y tế và đạo đức nghề nghiệp
P. 43
bệnh và người điều dưỡng, giữa người điều dưỡng và đồng nghiệp cũng như các
nhân viên y tế khác), nó có vai trò trong mọi hoạt động của người điều dưỡng.
Giao tiếp hỗ trợ cho mọi can thiệp điều dưỡng. Người điều dưỡng thông tin
với đồng nghiệp và các thành viên khác trong nhóm chăm sóc về kế hoạch và việc
thực hiện kế hoạch chăm sóc cho người bệnh. Mỗi khi thực hiện một can thiệp về
chăm sóc, người điều dưỡng ghi chép vào hồ sơ những nhận xét và những thủ thuật
đã thực hiện cũng như mọi đáp ứng của người bệnh. Người điều dưỡng thường xuyên
giao tiếp cả bằng lời và bằng ngôn ngữ viết mỗi khi bàn giao ca, mỗi khi chuyển
người bệnh tới một khoa khác hoặc khi người bệnh ra viện hay chuyển tới một cơ
sở y tế khác. Khi truyền đạt thông tin bằng lời nói hay chữ viết đòi hỏi phải chính
xác, rõ ràng và phù hợp.
1.3. Người hướng dẫn
Nhu cầu giáo dục sức khỏe của người điều dưỡng đối với người bệnh ngày
càng tăng. Ngày nay, người ta chú trọng nhiều tới việc nâng cao và duy trì sức khỏe
hơn là chỉ chữa bệnh thuần túy. Vì vậy người bệnh cần có thêm kiến thức để tự theo
dõi và chăm sóc nhằm rút ngắn ngày nằm viện. Sự gia tăng của các bệnh mạn tính
và tật nguyền đòi hỏi người bệnh và gia đình phải có thêm kiến thức và kỹ năng để
tự chăm sóc tại nhà. Hơn ai hết người điều dưỡng là đối tượng phù hợp nhất thực
hiện giáo dục sức khỏe cho người bệnh. Để giáo dục sức khỏe cho người bệnh một
cách hiệu quả nhất tức là người điều dưỡng truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho người
bệnh để họ thay đổi thái độ và hành vi thì người điều dưỡng cần áp dụng quy trình
giảng dạy gồm 4 thành phần cơ bản: nhận định, lập kế hoạch, thực hiện và lượng
giá, tức là điều dưỡng nhận định những nhu cầu học tập của người bệnh, xác định
mục tiêu và phương pháp giảng dạy sau đó áp dụng các hình thức giảng dạy phù hợp
và cuối cùng là đo lường kết quả học tập của người bệnh.
1.4. Người tư vấn
Tư vấn là quá trình giúp đỡ người bệnh nhận biết và đương đầu với những
stress về tâm lý hoặc những vấn đề xã hội, để cải thiện các mối quan hệ giữa người
với người và để thúc đẩy sự phát triển của mỗi người. Tư vấn liên quan tới sự hỗ trợ
về tình cảm, tri thức và tâm lý. Người điều dưỡng tập trung vào giúp cho người bệnh
phát triển những thái độ, tình cảm và các hành vi mới hơn là thúc đẩy sự phát triển
về trí tuệ. Người điều dưỡng khuyến khích người bệnh tìm kiếm những hành vi thay
43