Page 84 - Giáo trình môn học chuyên khoa lão khoa
P. 84
+ Khả năng vận động của người bệnh: đi lại khó khăn? ngồi xổm? tự đứng dậy khi
đang ngồi? tự bước lên xuống cầu thang? tự tắm rửa? tự mặc quần áo?
+ Sinh hoạt: Người thân có thường phải nhắc họ trong các công việc đơn giản như
việc vặt trong nhà, mua đồ bị thiếu, giờ uống thuốc?
+ Rối loạn phối hợp động tác: Khó thực hiện được công việc hàng ngày: tắm, rửa,
thay quần áo...?
- Rối loạn ngôn ngữ, rối loạn tâm lývà trầm cảm:
+ Khó tìm từ diễn đạt; khó phát âm, nói không trôi chảy; chỉ nói được từ, cụm từ?
+ Người bệnh dễ buồn, dễ giận, dễ cáu gắt (người bệnh có thể từ bình tĩnh sang
khóc lóc, âu sầu sang giận dữ trong vòng vài phút) và bỏ dần thú vui sở thích trước
đã có trước đó: thể thao, ca hát, ngâm thơ...?
+ Hoang tưởng? ảo giác?
- Các triệu chứng cơ năng của các bệnh lý đi kèm nếu có.
5.1.2. Thăm khám
- Đánh giátriệu chứng toàn thân: tinh thần, thể trạng, dấu hiệu sinh tồn, màu da,
niêm mạc...
- Xác định các rối loạn vận động, tâm thần trong các test đánh giá.
- Khám các hệ cơ quan nhằm phát hiện các triệu chứng bệnh đi kèm nếu có.
5.1.3. Thu thập thông tin/ Tham khảo hồ sơ bệnh án
- Chẩn đoán
- Y lệnh thuốc
- Xét nghiệm cận lâm sàng: XN máu, hình ảnh chụp cắt lớp (CT Scanner) não và
chụp cộng hưởng từ (MRI)…
5.2. Vấn đề chăm sóc/ Chẩn đoán điều dưỡng
- Nguy cơ người bệnh bị các tổn thương trong sinh hoạt như: ngã, chấn thương...
- Người bệnh giảm, mất khả năng tự chăm sóc cơ bản cho bản thân: ăn uống, sinh
hoạt...
78