Page 29 - Giáo trình môn học chăm sóc sức khỏe cộng đồng
P. 29

thói quen của người dân, dịch vụ y tế, các qui định pháp luật/chính sách có liên

                     quan, sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền và các tổ chức đoàn thể….

                            Chính xác: thông tin y tế cần phản ánh đúng thực trạng sức khỏe của cộng

                     đồng. Thông tin không chính xác dẫn đến những ngộ nhận về tình hình sức khỏe

                     cộng đồng, từ đó có thể dẫn đến những ứng phó không phù hợp và kém hiệu quả.

                            Cập nhật: thông tin càng mới càng tốt. Thông tin cập nhật giúp cung cấp

                     bức tranh về tình hình sức khỏe cộng đồng “hiện tại” thay vì “đã từng”. Điều này

                     đặc biệt quan trọng trong lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Những

                     bản kế hoạch dài hạn cũng như ngắn hạn nếu được xây dựng trên cơ sở thông

                     tin/dữ quá cũ thường ít phù hợp, hiệu quả và khả thi so với những bản kế hoạch

                     được xây dựng theo tình hình sức khỏe thực tại.

                            Đặc hiệu: khi lập kế hoạch để giải quyết một vấn đề sức khỏe nào đó, cần

                     thu thập thông tin phản ánh đặc hiệu cho vấn đề đó. Ví dụ: Muốn lập kế hoạch

                     phòng bệnh uốn ván rốn sơ sinh thì cần có thông tin về tỷ lệ thai phụ được tiêm


                     đầy đủ các mũi phòng uốn ván hay tỷ lệ đẻ tại cơ sở y tế/tỷ lệ đẻ được hỗ trợ của
                     nhân viên y tế. Trong khi đó, thông tin về tỷ lệ tiêm chủng vaccine ở trẻ em lại


                     đặc hiệu hay cần thiết cho chương trình tiêm chủng mở rộng.
                            Được lượng hóa: các thông tin cần được trình bày dưới dạng con số cụ thể


                     thay vì được định tính hóa. Ví dụ, việc trình bày tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng hay
                     số trẻ bị suy dinh dưỡng sẽ rõ ràng hơn so với việc mô tả rằng tỷ lệ/số trẻ bị suy


                     dinh dưỡng là cao/thấp, tốt/xấu, nhiều/ít…

                            Phản ánh chất lượng: thông tin không nên chỉ chú ý về số lượng mà bỏ

                     qua thông tin về chất lượng sẽ dẫn đến thiếu toàn diện. Ví dụ trong công tác tiêm

                     chủng mở rộng, ngoài tỷ lệ bao phủ hay số lượt trẻ được tiêm các loại vaccine

                     cần có thông tin liên quan đến số lượng/tỷ lệ trẻ được tiêm đúng kỹ thuật hay số

                     lượng/tỷ lệ trẻ được tiêm đầy đủ và đúng lịch các loại vaccine.






                                                                 29
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34