Page 25 - Giáo trình môn học chăm sóc sức khỏe cộng đồng
P. 25
Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch điều dưỡng cho cộng đồng,
26
gia đình và cá nhân.
27 Giám sát công tác điều dưỡng theo nhiệm vụ được giao.
28 Lượng giá, đánh giá công tác điều dưỡng tại cộng đồng.
Huấn luyện điềuu dưỡng cho nhân viên, học sinh y tế và các đối tượng
29
khác.
30 Bảo quản, bảo dưỡng dụng cụ và phương tiện làm việc.
31 Thực hiện chế độ báo cáo, quản lý thông tin theo sự phân công.
32 Lập hồ sơ theo dõi sức khỏe theo hộ gia đình và các đối tượng ưu tiên.
Ghi chú:
GOBIF: G: Theo dõi biểu đồ tăng trưởng O: Bù nước và điện giải
B: Bú sữa mẹ; I: Tiêm chủng F: Kế hoạch hóa gia đình
(FF): F: Bổ sung nguồn thức ăn F: Giáo dục bà mẹ
3.2. Năng lực của Điều dưỡng cộng đồng
Để làm tốt các nhiệm vụ tại cộng đồng, người Điều dưỡng cộng đồng cần
học tập và rèn luyên để có được 10 năng lực cần có dưới đây:
- Kỹ năng áp dụng vào thực tế địa phương các mục tiêu của chăm sóc sức
khỏe ban đầu và thực hiện các chỉ tiêu sức khỏe theo phân cấp quy định
trong Chiến lược y tế quốc gia.
- Kỹ năng chẩn đoán cộng đồng, lựa chọn vấn đề sức khỏe và vấn đề sức
khỏe ưu tiên và đề xuất biện pháp giải quyết.
- Kiến thức và kỹ năng lâm sàng cần thiết, nhận định tình trạng sức khỏe và
bệnh tật của người bệnh, gia đình và cộng đồng.
- Kỹ năng lập kế hoạch điều dưỡng cho cá nhân, gia đình và cộng đồng,
cùng với các nhân viên y tế khác cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
- Kỹ năng sơ cứu, cấp cứu tai nạn, thảm họa với trạng bị và kỹ thuật điều
dưỡng tại cộng đồng.
25