Page 29 - Giáo trình môn học Chăm sóc sức khỏe trẻ em
P. 29
SỰ PHÁT TRIỂN TÂM THẦN VẬN ĐỘNG CỦA TRẺ EM
MỤC TIÊU HỌC TẬP
- Kiến thức
1. Trình bày được các yếu tố đảm bảo cho trẻ phát triển tâm thần và vận động bình
thường, quá trình phát triển tâm thần vận động của trẻ.
- Kĩ năng
2. Lựa chọn các biện pháp hỗ trợ phù hợp để đảm bảo sự phát triển tâm thần vận
động bình thường cho từng tình huống trẻ.
- Năng lực tự chủ và trách nhiệm
3. Thể hiện sự tỉ mỉ, cẩn thận, chính xác, nhẹ nhàng khi đánh giá sự phát triển tâm
thần vận động cho trẻ và giao tiếp với người chăm sóc trẻ.
4. Chứng minh được khả năng độc lập và hợp tác hiệu quả với các thành viên trong
nhóm học tập.
5. Thể hiện được tính tích cực trong học tập. Sử dụng tốt công nghệ thông tin để tự
nghiên cứu, giải quyết bài tập.
NỘI DUNG
1. Các yếu tố đảm bảo cho trẻ phát triển tâm thần vận động bình thường
1.1. Yếu tố bên trong
Sự phát triển tâm thần và vận động ở trẻ em diễn biến song song với sự
trưởng thành của hệ thần kinh trung ương và cơ thể nói chung. Khi trẻ sinh ra hệ
thần kinh kém phát triển nhất so với các cơ quan khác nhưng sự trưởng thành của
hệ thần kinh được tiếp tục trong 3 năm đầu đầu đời của trẻ.
Trẻ sơ sinh não chưa trưởng thành vì chưa được myelin hoá. Não của trẻ sơ
sinh nặng 300 – 400 gram (người lớn là 1200 – 1400 gram). Quá trình myelin hoá
hình thành sự phát triển tâm thần và vận động. Thần kinh thuần thục một bước thì
xuất hiện một khả năng mới ở trẻ như: biết đi, biết chạy, biết nói…
29