Page 174 - Giáo trình môn học Chăm sóc sức khỏe trẻ em
P. 174

CHĂM SÓC TRẺ  TIÊU CHẢY

                  MỤC TIÊU HỌC TẬP

                  - Kiến thức

                  1. Trình bày được nguyên nhân, triệu chứng lâm sàng của tiêu chảy.

                  - Kỹ năng

                  2. Phân loại đúng và lựa chọn biện pháp xử trí phù hợp cho từng tình huống  trẻ bị


                  tiêu chảy.
                  3. Lập được kế hoạch chăm sóc cho từng tình huống trẻ bị tiêu chảy.


                  - Năng lực tự chủ và trách nhiệm
                  4. Thể hiện sự khẩn trương, tỉ mỉ, ân cần, nhẹ nhàng khi chăm sóc trẻ và giao tiếp


                  với người chăm sóc trẻ.

                  5. Chứng minh được khả năng độc lập và hợp tác hiệu quả với các thành viên trong

                  nhóm học tập.

                  6. Thể hiện được tính tích cực trong học tập. Sử dụng tốt công nghệ thông tin để tự

                  nghiên cứu, giải quyết bài tập.


                  NỘI DUNG

                  1. Định nghĩa: tiêu chảy là đi ngoài phân lỏng hoặc tóe nước từ 3 lần trở lên trong

                  24 giờ.

                  Chú ý: Quan trọng là tính chất lỏng của phân, nếu chỉ đi ngoài nhiều lần mà phân

                  bình thường thì không phải là tiêu chảy. Những trẻ bú mẹ hoàn toàn thường có

                  phân mềm, vàng và sền sệt, không phải là tiêu chảy.

                         Đợt tiêu chảy là thời gian kể từ ngày đầu tiên bị tiêu chảy cho đến ngày mà

                  sau đó hai ngày phân trẻ bình thường. Nếu sau hai ngày trẻ tiêu chảy lại là trẻ bắt

                  đầu một đợt tiêu chảy mới.

                         Tiêu chảy cấp là thời gian mắc tiêu chảy dưới 14 ngày.

                         Tiêu chảy kéo dài là thời gian mắc tiêu chảy từ 14 ngày hoặc hơn.




                                                                                                            174
   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179