Page 90 - Giáo trình môn học Chăm sóc sức khỏe trẻ em
P. 90
CHĂM SÓC TRẺ SUY DINH DƯỠNG
MỤC TIÊU HỌC TẬP
- Kiến thức
1. Trình bày nguyên nhân, triệu chứng, các biện pháp phòng bệnh suy dinh dưỡng.
- Kĩ năng
2. Phân loại đúng mức độ suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng cho từng
tình huống trẻ.
3. Lập được kế hoạch chăm sóc cho từng tình huống trẻ suy dinh dưỡng.
- Năng lực tự chủ và trách nhiệm
4. Thể hiện sự nhẹ nhàng, tỉ mỉ, thận trọng khi chăm sóc trẻ và giao tiếp với người
chăm sóc trẻ.
5. Chứng minh được khả năng độc lập và hợp tác hiệu quả với các thành viên trong
nhóm học tập.
6. Thể hiện được tính tích cực trong học tập. Sử dụng tốt công nghệ thông tin để tự
nghiên cứu, giải quyết bài tập.
NỘI DUNG
1. Đại cương
- Định nghĩa suy dinh dưỡng: Suy dinh dưỡng là sự thiếu, thừa hoặc mất cân bằng
năng lượng và hoặc chất dinh dưỡng thu nạp vào cơ thể. Như vậy suy dinh dưỡng
bao gồm 2 nhóm là:
+ Thiếu dinh dưỡng: thấp, còi cọc, nhẹ cân, thiếu vi chất dinh dưỡng, thiếu vitamin
và muối khoáng.
+ Thừa cân béo phì và các bệnh không lây truyền có liên quan đến chế độ ăn uống
như: bệnh lí tim, đột quỵ, đái đường, ung thư.
- Gánh nặng kép của suy dinh dưỡng: Suy dinh dưỡng hiện nay đang ảnh hưởng
đến người dân của tất cả các quốc gia trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính
năm 2015 trên thế giới có khoảng 41 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị thừa cân béo phì
90