Page 80 - Giáo trình môn học Y học hạt nhân xạ trị
P. 80
i) Magnetron
Magnetron thường được bố trí ở vị trí giống với Klystron. Trong một máy
gia tốc chỉ sử dụng 1 trong 2 bộ khuyếch đại này. Nhiệm vụ của Magnetron cũng
tường tự như Klystron tuy nhiên nó có thể tự tạo sóng kích thích mà không cần
hỗ trợ bởi bộ phận khác.
Magnetron cấu tạo bởi 1 cặp Anode và Cathode đặt trong từ trường mạnh.
Anode được cấu tạo như 1 bánh xe với các khoang được bố trí bên phía trong,
còn Cathode là trục của bánh xe này. Electron phát ra từ Cathode sẽ có một quỹ
đạo phức tạp khi di chuyển trong trường này. Dòng electron này là gốc sóng ban
đầu. Kích thước khoang quyết định tần số cộng hưởng để khuyếch đại sóng này.
j) Bộ phận làm mát (Cooling)
Năng lượng được tạo ra từ các bộ phận của máy gia tốc là rất lớn và hầu hết
dưới dạng nhiệt. Việc làm mát các bộ phận trên là rất cần thiết để thiết bị có thể
hoạt động được một cách chính xác và ổn định nhất. Hệ thống làm mát của máy
gia tốc sử dụng cả nước, khí, và dầu. Các bộ phận sinh ra nhiều nhiệt cần được
làm mát liên tục gồm có: Ống sóng gia tốc, nam châm cong, bia ở đầu chuẩn trực,
mạch sóng, nguồn sóng RF.
2.1.3. Nguyên lý hoạt động
Ban đầu, các electron được sinh ra do bức xạ nhiệt từ súng điện tử, do
Cathode được nung nóng. Các electron sinh ra từ súng điện từ được điều chế
thành các xung sau đó được phun vào buồng tăng tốc.
80