Page 80 - Giáo trình môn học Y học hạt nhân xạ trị
P. 80

i) Magnetron
                     Magnetron thường được bố trí ở vị trí giống với Klystron. Trong một máy
               gia tốc chỉ sử dụng 1 trong 2 bộ khuyếch đại này. Nhiệm vụ của Magnetron cũng
               tường tự như Klystron tuy nhiên nó có thể tự tạo sóng kích thích mà không cần
               hỗ trợ bởi bộ phận khác.
                     Magnetron cấu tạo bởi 1 cặp Anode và Cathode đặt trong từ trường mạnh.
               Anode được cấu tạo như 1 bánh xe với các khoang được bố trí bên phía trong,
               còn Cathode là trục của bánh xe này. Electron phát ra từ Cathode sẽ có một quỹ
               đạo phức tạp khi di chuyển trong trường này. Dòng electron này là gốc sóng ban
               đầu. Kích thước khoang quyết định tần số cộng hưởng để khuyếch đại sóng này.
               j) Bộ phận làm mát (Cooling)
                     Năng lượng được tạo ra từ các bộ phận của máy gia tốc là rất lớn và hầu hết
               dưới dạng nhiệt. Việc làm mát các bộ phận trên là rất cần thiết để thiết bị có thể
               hoạt động được một cách chính xác và ổn định nhất. Hệ thống làm mát của máy
               gia tốc sử dụng cả nước, khí, và dầu. Các bộ phận sinh ra nhiều nhiệt cần được
               làm mát liên tục gồm có: Ống sóng gia tốc, nam châm cong, bia ở đầu chuẩn trực,
               mạch sóng, nguồn sóng RF.
               2.1.3. Nguyên lý hoạt động
                     Ban  đầu,  các  electron  được  sinh  ra  do  bức  xạ  nhiệt  từ  súng  điện  tử,  do
               Cathode được nung nóng. Các  electron sinh  ra từ  súng điện từ  được điều chế
               thành các xung sau đó được phun vào buồng tăng tốc.





                                                            80
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85