Page 59 - Giáo trình môn học Pháp luật y tế và đạo đức nghề nghiệp
P. 59

-  Né tránh, đẩy trách nhiệm, khuyết điểm của mình cho đồng nghiệp;
               -  Bè phái, chia rẽ nội bộ, cục bộ địa phương.

               3. Ứng xử của công chức, viên chức y tế đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân

               3.1 Những việc phải làm:

               -  Lịch sự, hòa nhã, văn minh khi giao dịch trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương

                  tiện thông tin;
               -  Bảo đảm thông tin trao đổi đúng với nội dung công việc mà cơ quan, tổ chức,

                  công dân cần hướng dẫn, trả lời;

               -  Tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm nội quy đơn vị, quy trình,
                  quy định về chuyên môn, nghiệp vụ;

               -  Giữ gìn bí mật thông tin liên quan đến bí mật nhà nước, bí mật cơ quan, bí mật cá

                  nhân theo quy định của pháp luật.

               3.2 Những việc không được làm:

               -  Cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, trì hoãn, thờ ơ, gây khó khăn đối với tổ chức,
                  cá nhân;

               -  Cố ý kéo dài thời gian khi thi hành công vụ, nhiệm vụ liên quan đến cơ quan, tổ

                  chức, cá nhân;
               -  Có thái độ, gợi ý nhận tiền, quà biếu của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

               4. Ứng xử của công chức, viên chức y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

               4.1 Thực hiện nghiêm túc 12 Điều y đức ban hành kèm theo Quyết định số

                  2088QĐ- BYT ngày 06 tháng 11 năm 1996 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

               -      Có lương tâm và có trách nhiệm với nghề, yêu nghề và không ngừng học tập,
                      nâng cao trình độ chuyên môn

               -      Tôn trọng pháp luật và thực hiện đúng quy chế chuyên môn

               -      Tôn trọng quyền lợi của người dân đến khám chữa bệnh, không phân biệt đối
                      xử, lịch sự, nhã nhặn, trung thực.

               -      Giao tiếp ứng xử lịch sự, giải thích nhẹ nhàng với người nhà người bệnh.

               -      Cấp cứu khẩn trương, không đùn đẩy người bệnh

               -      Kê đơn thuốc an toàn, phù hợp với chẩn đoán, không tư lợi

               -       Không rời bỏ vị trí khi đang làm việc
               -      Giáo dục sức khỏe trước khi người bệnh xuất viện






                                                             59
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63