Page 8 - Giáo trình môn học nghiên cứu khoa học
P. 8

Tính xác đáng, khả thi, bức thiết, ứng dụng, đạo đức, sự ủng hộ của địa

                 phương  …  để  lựa  chọn  vấn  đề  nghiên  cứu  ưu  tiên.  Chỉ  được  coi  là  vấn  đề

                 nghiên cứu khi: Vấn đề đó là có thật và đang tồn tại; vấn đề đó gây bức xúc cho

                 người bệnh, người nhà, chúng ta hoặc xã hội và chúng ta có đủ năng lực, vật lực

                 và tài lực để giải quyết vấn đề đó.

                 3.1.5. Nêu giả thuyết khoa học

                        Giả thuyết nghiên cứu là một câu có tính chất giả định, nêu lên dự báo

                 trước về mối quan hệ nhân quả giữa hai hay nhiều biến số nghiên cứu mà người

                 nghiên cứu mong đợi tìm được trong kết quả nghiên cứu.

                 3.2. Xác định mục tiêu nghiên cứu

                        Mục tiêu nghiên cứu là phần tóm tắt nhất những gì mà nghiên cứu mong

                 muốn đạt được. Nó liên quan chặt chẽ với phần đặt vấn đề và phải phù hợp với

                 tên đề tài nghiên cứu, với nhiệm vụ của đề tài nghiên cứu. Mục tiêu phải được

                 xác định sao cho phù hợp với nội dung và khả năng giải quyết của đề tài.

                 3.3. Xây dựng đề cương nghiên cứu


                 3.3.1. Xác định đối tượng, phạm vi nghiên cứu
                        Cần nêu rõ đối tượng nghiên cứu là ai, cái gì. Cần đưa ra các tiêu chuẩn


                 lựa chọn, tiêu chuẩn loại trừ.
                 3.3.2. Chọn phương pháp nghiên cứu


                        Trong môn học, sẽ chú trọng đến phương pháp mô tả cắt ngang là nghiên
                 cứu được thực hiện trên những cá thể có mặt trong quần thể nghiên cứu vào


                 đúng thời điểm nghiên cứu được thực hiện để tìm ra tần số của một phơi nhiễm
                 (hay một bệnh) hoặc sự phân bố của một hiện tượng sức khỏe nào đó hay tìm ra


                 căn nguyên của một bệnh hay các nguy cơ gây bệnh.

                 3.3.3. Xác định quần thể nghiên cứu và chọn mẫu, cỡ mẫu

                        Sử dụng công thức tính cỡ mẫu phù hợp với phương pháp nghiên cứu, lứ

                 chọn phương pháp chọn mẫu phù hợp để có được mẫu đại diện cho quần thể

                 nghiên cứu.

                 3.3.4. Xác định biến số nghiên cứu

                                                                8
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13