Page 18 - Giáo trình môn học chăm sóc sức khỏe cộng đồng
P. 18

-  Thừa nhận có sự chênh lệch sức khỏe một cách không thể chấp nhận được

                            về mặt chính trị, kinh tế - xã hội giữa các dân tộc, các quốc gia và ngay

                            trong nội bộ từng nước.

                        -  Mối liên quan tương hỗ giữa tiến bộ xã hội, kinh tế và sức khỏe.

                        -  Quyền của mọi người trong sự nghiệp bảo vệ sức khỏe.

                        -  Trách nhiệm của chính phủ các nước đối với sức khỏe của nhân dân.

                        -  Nêu khái niệm CSSKBĐ.

                        -  Nội dung và điều kiện để thực hiện CSSKBĐ.

                        -  Các nước phải xây dựng sách lược, chiến lược và chương trình hành động

                            thực hiện CSSKBĐ.

                        -  Hợp tác quốc tế trong CSSKBĐ.

                        -  Toàn nhân loại đạt mức sức khỏe có thể chấp nhận được vào năm 2000.

                            Nghĩa là vào năm 2000 không còn nơi nào trên thế giới có: Tỷ lệ chết trẻ

                            em 0 tuổi (IMR –Infant Mortality Rate) > 50/100; Tuổi thọ trung bình <


                            60 tuổi.
                      1.2.  Ý nghĩa của tuyên ngôn


                        -  Phê phán một số thiếu sót của nền y tế cổ điển:
                                +  Chỉ chú ý đến chữa bệnh bằng các kỹ thuật hiện đại, đắt tiền làm


                                   cho y tế xa vời quần chúng lao động.
                                +  Chú ý tới cá nhân hơn là cộng đồng và môi trường sống và hoạt


                                   động của họ.

                                +  Lên án sự bất công về chăm sóc sức khỏe trong các xã hội hiện nay

                                   và sự chênh lệch giữa các tầng lớp nhân dân trong mỗi nước.

                     -  Nêu cao tính nhân đạo thời đại của bản tuyên ngôn.

                     -  CSSKBĐ có khả năng thực hiện được ở đại bộ phận các nước và là sự tiến

                         bộ của nền y học hiện đại: Y học dự phòng.

                     -  Nêu cao vai trò làm chủ của người dân trong bảo vệ sức khỏe cá nhân, tập

                         thể và cộng đồng.
                                                                 18
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23