Page 62 - Giáo trình môn học Thực hành Chăm sóc sức khỏe trẻ em
P. 62

Nhịp thở 56 lần/phút, cơn ngừng thở 2 – 3 giây/ cơn, 1-2cơn/ phút, không có

                     dấu hiệu rút lõm lồng ngực, mạch khuỷu tay đều rõ.

                        Rốn chưa rụng, ướt có dịch màu vàng, hôi, vùng da xung quanh rốn không nề

                     đỏ được che bằng gạc dày, băng kỹ.

                        Bụng mềm, không chướng, đại tiện phân vàng 3 lần 1 ngày, nước tiểu vàng.

                        Da vàng nhẹ vùng mặt, cổ ngực, mức độ vàng da không thay đổi so với hôm

                     trước, không có mụn và ban trên da.

                        Nhiệt độ 37 độ C, sờ da trẻ ấm, cử động 2 chân tay bình thường, bú mẹ hoàn

                     toàn 10 lần cả ngày và đêm.

                        Trẻ chưa được tiêm vắc xin nào sau sinh.

                     Yêu cầu:

                        1.  Hãy tiếp đón và nhận định bé Minh Châu.

                        2.  Hãy thực hiện can thiệp điều dưỡng chăm sóc rốn cho bé.



                     Tình huống 2: tình huống mở
                     Bối cảnh phòng khám - khoa sơ sinh bệnh viện Sản Nhi Tỉnh B
                     Giai đoạn 1: Bé trai Đặng Anh Huy 3 giờ tuổi được trạm y tế xã M chuyển đến khoa
                     sơ sinh bệnh viện sản nhi tỉnh B vì lý do trẻ sơ sinh non tháng.
                        Trẻ được sinh thường tại trạm y tế xã, không rõ tuổi thai, cân nặng 1,9kg.
                        Trẻ là con thứ 5, mẹ không quản lý thai nghén, không mắc bệnh gì trong quá trình
                     mang thai, trẻ sinh ra không khóc trạm y tế đã tiến hành kích thích trẻ, sau 30 giây trẻ
                     khóc được nhưng yếu, phản xạ bú mút kém nên liên hệ chuyển tuyến bằng xe taxi, bà
                     nội bế trẻ có nữ hộ sinh đi cùng, trẻ được quấn chăn ấm, thở oxy qua gọng, đã được đặt
                     sonde dạ dày bơm đường glucose 30% 5ml qua sonde.
                        Tại phòng khám khoa sơ sinh: các biểu hiện của bé Đặng Anh Huy thời điểm đến
                     phòng tiếp đón khoa sơ sinh do giảng viên cung cấp cho sinh viên khi bắt đầu thực
                     hiện tiếp đón và nhận định trẻ.
                     Yêu cầu:

                        1.  Thực hành tiếp đón, nhận định và thực hiện can thiệp điều dưỡng ưu tiên để
                            chăm sóc bé.

                     2. Hướng dẫn học tình huống
                     Tình huống 1
                        Yêu cầu       Tham gia      Nhiệm vụ được phân                       Công việc



                                                                                                             62
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67