Page 52 - Giáo trình môn học Thực hành Chăm sóc sức khỏe trẻ em
P. 52
THỰC HÀNH CHĂM SÓC TRẺ SỐT, CO GIẬT DO SỐT
3 tiết
MỤC TIÊU HỌC TẬP
Kiến thức
1. Phân tích được nội dung các bước trong qui trình điều dưỡng chăm sóc trẻ sốt.
Kỹ năng
2. Nhận định trẻ, xác định đúng các chẩn đoán chăm sóc tại thời điểm nhận định và
thực hiện các can thiệp điều dưỡng chăm sóc phù hợp với từng tình huống trẻ bị sốt.
3. Thực hành xử trí cấp cứu cắt cơn co giật cho trẻ theo đúng quy trình kỹ thuật.
4. Đánh giá được quá trình chăm sóc vừa thực hiện và ghi chép hồ sơ bệnh án đúng
quy định.
5. Đưa ra quyết định liên quan đến các thành viên nhóm chăm sóc một cách phù hợp.
6. Vận dụng kỹ năng giao tiếp và kiến thức về sốt, co giật để hướng dẫn người chăm
sóc trẻ cách xử trí trẻ sốt và co giật do sốt tại nhà.
Năng lực tự chủ và trách nhiệm
7. Thể hiện sự khẩn trương, chính xác, nhẹ nhàng khi chăm sóc trẻ và tỉ mỉ ân cần khi
giao tiếp với người chăm sóc trẻ.
8. Chứng minh được khả năng độc lập và hợp tác hiệu quả với các thành viên trong
nhóm học tập
NỘI DUNG
1. Nội dung tình huống
1.1 Tình huống 1: Tình huống mô phỏng tại khoa Nhi bệnh viện Đ.
Giai đoạn 1
Cháu Đoàn T Th, 18 tháng tuổi, nặng 10kg, giường số 1 phòng 333 lí do đến
khám là sốt, chẩn đoán sốt vi rút – viêm họng
Cháu bị sốt 2 ngày cháu, ho ít.
Trước đây trẻ đã 2 lần bị sốt, chưa co giật bao giờ, chưa mắc bệnh gì, không
bị dị ứng. Trẻ là con đầu đẻ thường thai 38 tuần, cân nặng lúc đẻ 3kg. Gia đình
hiện không ai bị sốt giống trẻ.
Trẻ đang bú mẹ, không co giật, không nôn. Nhiệt độ đo ở nách 39°C sờ trán
gáy lưng nóng, bàn tay bàn chân lạnh, cháu được xử trí Efferalgan 150mg x 1
viên đặt hậu môn tại phòng khám 30 phút trước nhiệt độ lúc đó là 39,7 độ C. Mẹ
thấy tay chân trẻ lạnh nên mặc quần áo dài cho bé.
Mạch 100 lần/phút, môi hồng, ho ít, không chảy nước mũi, nhịp thở 38
lần/phút, không có dấu hiệu rút lõm lồng ngực, không có tiếng thở bất thường.
52