Page 46 - Giáo trình môn học Thực hành Chăm sóc sức khỏe trẻ em
P. 46
THỰC HÀNH CHĂM SÓC TRẺ TIÊU CHẢY
2 tiết
MỤC TIÊU HỌC TẬP
- Kiến thức
1. Phân tích nội dung các bước trong qui trình điều dưỡng chăm sóc trẻ tiêu chảy
(CĐRMH2).
- Kỹ năng
2. Nhận định trẻ tiêu chảy và xác định các chẩn đoán chăm sóc phù hợp với từng tình
huống trẻ bệnh tiêu chảy tại thời điểm nhận định (CĐRMH 1,2,3)
3. Thực hiện đúng các can thiệp điều dưỡng chăm sóc trẻ tiêu chảy, đánh giá
được quá trình chăm sóc vừa thực hiện và ghi chép hồ sơ bệnh án đúng quy định
(CĐRMH 1,2,3,7).
4. Vận dụng kiến thức về tiêu chảy và kĩ năng giao tiếp để hướng dẫn người
chăm sóc trẻ cách chăm sóc trẻ tiêu chảy tại nhà (CĐRMH 1,3,5).
- Năng lực tự chủ và trách nhiệm
5. Thể hiện sự khẩn trương, chính xác, nhẹ nhàng khi chăm sóc trẻ và tỉ mỉ ân
cần khi giao tiếp với người chăm sóc trẻ (CĐRMH 1).
6. Chứng minh được khả năng độc lập và hợp tác hiệu quả với các thành viên
trong nhóm học tập (CĐRMH 6).
NỘI DUNG
1. Nội dung tình huống
1.1 Tình huống 1 – giai đoạn 1
Tình huống tại phòng tiếp đón khoa nhi: Bé Nguyễn Thanh Tấm 6 tháng nặng 7kg
địa chỉ ở số 2 phố A lí do đến khám vì bị tiêu chảy. Bé bị bệnh 2 ngày, khởi đầu trẻ
nôn, đi ngoài phân lỏng 3 lần, mẹ đã tự mua men tiêu hóa cho trẻ uống, hôm nay bé đi
phân lỏng 4 lần, nhiều nước hơn, mẹ cho bé vào viện.
Bé là con thứ 2 đẻ thường, đủ tháng, cân nặng lúc đẻ 3kg. Bé có sốt 2 lần từ lúc 3 và
4 tháng tuổi. Chưa phát hiện dị ứng. Trước bị bệnh mẹ không cho bé ăn thức lạ so với
ngày thường.
Gia đình khỏe mạnh, không ai mắc bệnh truyền nhiễm hay di truyền. Anh trai của bé
đã 5 tuổi và hiện tại không bị tiêu chảy.
Hiện tại: bé không nôn, không co giật. Nhiệt độ 36,5 . Bé uống nước bình thường,
mắt có trũng, nếp véo da mất ngay. Từ sáng bé đi phân lỏng 4 lần, phân nhiều nước
46