Page 38 - Giáo trình môn học Thực hành Chăm sóc sức khỏe trẻ em
P. 38
1 Khẩn trương tiếp đón trẻ bệnh Gia đình yên tâm Giao tiếp thể hiện sự khẩn
khi được yêu cầu trương, ân cần.
Giọng nõi rõ ràng.
2 Nhận định trẻ theo các bước Trẻ được đánh giá ngay Đánh giá nhanh và đầy đủ
tiếp cận và xử trí ban đầu trẻ các chức năng sống và các chức năng sống của trẻ
bệnh nặng. xử trí kịp thời. bệnh và thực hiện các can
Gọi hỗ trợ nếu cần thiết thiệp cấp cứu kịp thời theo
Nhận định bước 1 theo trình quy trình cấp cứu ngừng
tự hô hấp, tuần hoàn.
- Đánh giá ban đầu đường thở
và thở: nhìn di động lồng
ngực và bụng, thở gắng sức
(RLLN), thở rít
- Đánh giá ban đầu tình trạng
tuần hoàn: nhịp tim, độ nảy
của mạch, thời gian đầy mao
mạch, huyết áp.
Bước 3- đánh giá ban đầu
nguy cơ tổn thương thần kinh
trung ương: ý thức tỉnh hay li
bì hôn mê, co giật
3 Nhận định bước 2- chỉ thực Trẻ được đánh giá toàn Thăm khám hệ thống các
hiện khi đã thực hiện bước diện cơ quan
tiếp cận và xử trí ban đầu các
chức năng sống của trẻ bệnh
- Nhận định các triệu chứng
hô hấp: thở nhanh, ho, chảy
nước mũi, ngạt mũi, tiếng thở
khò khè, đau họng, khàn
tiếng, tím tái, độ bão hòa oxy
- Nhận định các triệu chứng
tuần hoàn: tần số mạch nhanh
hay chậm, đều hay không đều,
xanh xao, huyết áp tăng hay
giảm
- Nhận định thân nhiệt: sốt
hay hạ thân nhiệt
- Nhận định tiêu hóa: nôn, ỉa
lòng, mất nước, ăn kém, bú
kém
- Nhận định các vấn đề khác:
ban trên da, xuất huyết dưới
da, mụn nhọt trên da, vàng
da...
38