Trong Di chúc, ngay sau phần nói về Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Người nhấn mạnh: Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa "hồng" vừa "chuyên". Vì vậy, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu niên có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng, củng cố tình cảm, niềm tin, bản lĩnh chính trị, qua đó xây dựng thế hệ trẻ có hoài bão, lý tưởng, khát vọng và trách nhiệm để xứng đáng làm chủ nước nhà theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Trong nhiều năm qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao công tác sinh viên, coi đây là yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển con người và xây dựng văn hóa trường học. Các chương trình, kế hoạch hành động về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho thanh niên được triển khai đồng bộ, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cũng như các phong trào hành động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Năm 2025, để việc “Học tập và làm theo lời Bác” đi vào chiều sâu, giáo dục chuyển từ hướng tiếp cận nội dung sang hướng trải nghiệm thực tế. lan tỏa đến từng đoàn viên, thanh niên, dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ, đặc biệt của đồng chí Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Phạm Văn Tân, Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội đã triển khai mô hình “Hành trình về nguồn - Tri ân quá khứ - Tiếp bước tương lai”.
Điểm mới của mô hình này bắt nguồn từ tư duy đổi mới, định hướng “giáo dục chính trị phải đi vào cảm xúc, chạm tới nhận thức và dẫn tới hành động”. Nhờ định hướng đó, hành trình về nguồn trở thành mô hình giáo dục tích hợp: đưa sinh viên đến không gian lịch sử, nghe thuyết minh, đối thoại trực tiếp, quan sát hiện vật và hoàn thành nhiệm vụ học tập sau chuyến đi.
Tại K9 - Đá Chông, sinh viên đã được tìm hiểu về cuộc đời và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm tháng kháng chiến. Không gian trang nghiêm cùng những câu chuyện lịch sử truyền cảm hứng giúp các em hiểu sâu hơn về giá trị đạo đức, tinh thần cống hiến và lý tưởng vì nhân dân.
Sau đó, tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, các em được tiếp cận những chiến công hào hùng của dân tộc qua hiện vật, mô hình và tư liệu gốc, từ đó củng cố niềm tự hào và trách nhiệm công dân.
Nhiều sinh viên chia sẻ hành trình mang lại thay đổi rõ rệt. Sinh viên Hoàng Hương Giang, lớp Dược 14A18, cho biết: “Nghe về những hy sinh của các thế hệ đi trước, em thấy mình phải sống xứng đáng hơn, có lý tưởng và mục tiêu rõ ràng hơn. Điều đó khiến em muốn nỗ lực nhiều hơn để sớm đủ điều kiện đứng trong hàng ngũ của Đảng”. Sinh viên Hoàng Vũ Bảo Ngân, lớp Điều dưỡng 19A39, chia sẻ: “Lần đầu đến K9 - Đá Chông, khi nghe về những năm tháng Bác Hồ sống và làm việc nơi đây, em càng thấm thía lời dạy “Lương y phải như từ mẫu”. Điều đó khiến em tự nhắc mình phải rèn luyện nhiều hơn để trở thành người lương y có tâm và có trách nhiệm”.
Sau chuyến đi, sinh viên thực hiện bài thu hoạch, làm video, poster và thuyết trình cảm nhận. Những sản phẩm ấy cho thấy nhận thức chính trị của các em được nâng lên rõ rệt, phân tích vấn đề xã hội một cách thấu đáo hơn, thể hiện quan điểm chín chắn và hình thành mong muốn cống hiến cho cộng đồng, điều mà giáo dục lý thuyết thuần túy khó tạo ra được.
“Hành trình về nguồn - Tri ân quá khứ - Tiếp bước tương lai” được Nhà trường chi phí toàn bộ và tổ chức thành 05 đợt với gần 2700 sinh viên và gần 100 lượt các thầy/cô tham gia đã đưa sinh viên và thầy/cô không chỉ đến với những giá trị lịch sử, mà còn mở ra một phương thức giáo dục chính trị mang tính định hướng sâu xa: học từ truyền thống để nuôi dưỡng lý tưởng, từ trải nghiệm để hình thành bản lĩnh, và từ cảm xúc để tạo động lực phấn đấu. Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội đã cho thấy quyết tâm xây dựng môi trường giáo dục nhân văn và hiện đại, nơi sinh viên được bồi dưỡng cả tri thức chuyên môn lẫn phẩm chất chính trị. Đây cũng là minh chứng cho tinh thần đổi mới của nhà trường trong giai đoạn phát triển mới: đào tạo những cán bộ y tế tươngt lai “Sáng Y đức- Vững chuyên môn- Tròn sự nghiệp”.
.jpg?ver=I6zDoqkxLTjKYdEBv7FhvA%3d%3d)
.jpg?ver=I6zDoqkxLTjKYdEBv7FhvA%3d%3d)
.jpg?ver=I6zDoqkxLTjKYdEBv7FhvA%3d%3d)
.jpg?ver=I6zDoqkxLTjKYdEBv7FhvA%3d%3d)
.jpg?ver=I6zDoqkxLTjKYdEBv7FhvA%3d%3d)